Qua nghiên cứu, rà soát các quy định về đầu tư và tình hình thực tế khu vực lân cận dự án, hiện có 3 tuyến đường đang và sẽ tổ chức thu phí theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo đó Sở GTVT TP.HCM cho rằng nếu tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu được triển khai đầu tư và thu phí theo hình thức hợp đồng BOT sẽ gặp nhiều khó khăn về tính khả thi thu phí hoàn vốn.
Đồng thời, sẽ vấp phải phản ứng của các doanh nghiệp có phương tiện lưu thông qua khu vực này, bởi lẽ các doanh nghiệp hiện đang phải nộp phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố (phí hạ tầng cảng biển).
Mặt khác, với khả năng vốn ngân sách TP được bổ sung tăng thêm từ nguồn thu phí hạ tầng cảng biển, việc triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên cảng này bằng nguồn vốn ngân sách TP sẽ thuận lợi, phù hợp với mục tiêu Nghị quyết của HĐND TP.HCM.
Toàn bộ số thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách TP để quản lý và bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn TP.
Để sớm triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu kết nối đồng bộ với đường vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Sở GTVT kiến nghị UBND TP nhiều vấn đề.
Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận thực hiện đầu tư dự án từ nguồn vốn ngân sách TP (vốn đầu tư công) thay hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Sở GTVT TP cho rằng hiện nay, dự án vành đai 3 TP.HCM đã phê duyệt dự án và triển khai các thủ tục để khởi công trong tháng 6/2023 và đưa khai thác năm 2026. Đồng thời, UBND TP.Thủ Đức cũng đang tổ chức lập đồ án quy hoạch chung TP.Thủ Đức đến năm 2040.
Vì vậy, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận bổ sung quy hoạch tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu (bao gồm phạm vi nút giao thông đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu với đường vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) theo đề xuất của Sở GTVT.
Dự án đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu có điểm đầu từ đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối ở nút giao đường vành đai 3 TP.HCM và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tuyến đường liên cảng dài khoảng 6km với lộ giới quy hoạch (mặt cắt ngang) rộng 60m, quy mô 12 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 8.000 tỷ đồng.
Đồng thời, giao UBND TP.Thủ Đức chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức bổ sung quy hoạch tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu.
Từ đó, TP sẽ điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch phân khu có liên quan và cập nhật vào quy hoạch chung TP.Thủ Đức đến năm 2040 làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
Kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trình UBND TP điều chỉnh nội dung giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu, với nhiều nội dung điều chỉnh.
Bao gồm hình thức đầu tư (ngân sách TP) và có tên dự án là đầu tư xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu đến nút giao vành đai 3 – cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
(markettimes.vn)